LỚP DD07KSTN

LỚP DD07KSTN


 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
August 2018
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  
CalendarCalendar
Latest topics
Keywords

Share | 
 

 ai muốn mua step motor

Go down 
Tác giảThông điệp
vinh03
nhân viên
nhân viên
avatar

Tổng số bài gửi : 18
Join date : 28/12/2009

Bài gửiTiêu đề: ai muốn mua step motor   Fri Nov 26, 2010 2:26 am

TÌM HIỂU CÁC THÔNG SỐ CỦA ĐỘNG CƠ BƯỚC TRƯỚC KHI TÍNH TOÁN
Moment xoắn , sự chính xác và độ phân giải là những thông số kỹ thuật quan trọng của một động cơ bước.
Động cơ bước cung cấp các thỏa thuận để có thế kiểm tra khi mà các kỹ sư đang đau đầu để xác định lý do tại sao một động cơ cụ thể lại gặp vấn đề trong một ứng dụng đặc biệt. Động cơ bước nổi bật trong việc cung cấp khả năng điều khiển chính xác vị trí và vận tốc góc với đáp ứng xung điện áp từ một mạch điều khiển vòng hở, nhưng với điều kiện người thiết kế hệ thống phải tính toán được ảnh hưởng của những thông số liên quan đến động cơ .
Trong một động cơ bước thực tế , một rotor bằng sắt có nhiều răng đáp ứng với từ trường thay đổi trong nam châm điện của stator được sinh ra bởi một mạch điều khiển . Những mạch này phải cung cấp các xung tuần tự đúng lúc cho những pha cần thiết để lái rotor đến một vị trí góc nhất định trong một thời gian xác định với sai số chấp nhận được và giữ nó tại vị trí đó cho tới khi mạch điều khiển chỉ định một vị trí mới . Dưới đây là một số các thông số có liên quan đến động cơ mà chúng ta sẽ thảo luận trong các yêu cầu hoạt động cụ thể :
- dynamic torque : moment được hình thanhg bởi động cơ khi chuyển động ,nó phụ thuộc vào dòng điện trong nam châm điện của stator.
- Phase inductance: một tham số điện , nó giới hạn thời gian lên của dòng điện pha và do đó ảnh hưởng tới dynamic torque.
- Holding torque : moment của động cơ sinh ra để ngăn cản một tải tĩnh nào đó có ý định kéo hệ thống ra khỏi vị trí hiện tại.
- Torque stiffness : một khả năng của động cơ chống lại sự chuyển vị góc trong một bước.
- Rotor inertia : một thông số cơ khí ,nó giới hạn khả năng tăng tốc và giảm tốc của động cơ.
Những vấn đề của động cơ bước bắt đầu khi khách hàng tiếp cận với nhà cung cấp động cơ bước với những tài liệu không đầy đủ hoặc không chính xác. Thí dụ ,nhà thiết kế của một công ty yêu cầu một động cơ có moment giữ (holding torque) nhất định trong khi cái mà họ thực sự cần là moment động (dynamic torque) . Và khi không có lựa chọn phù hợp có lẽ họ tìm đến động cơ có moment giữ lớn hơn.
Một động cơ không nhất thiết phải thỏa mãn tất cả các yêu cầu,bởi vì một moment giữ lớn hơn không nhất thiết phải chuyển thành một moment động lớn hơn .Ngoài ra, moment giữ lớn hơn luôn đi đôi với một quán tính cũng lớn hơn , làm cản trở khả năng tăng tốc và có thể làm chậm sự hoạt động của hệ thống tới mức không thể chấp nhận được. Mặc dù có nhiều thông số nhưng bạn có thể theo một số các hướng dẫn nhanh để xem xét xem liệu động cơ chạy không đúng có phải là do một phần không tốt nào đó hay cơ bản là nó không phù hợp với ứng dụng mà mình chuẩn bị làm .
Độ chính xác của một bước phụ thuộc vào cấu trúc của động cơ và nó tỉ lệ với moment cứng (torque stiffness) của động cơ . Mối quan hệ giữa moment giữ (holding torque) , T , góc chuyển vị , q , xấp xỉ :
T = T0 • sin(Nq)
Trong đó , N là số răng của rotor , T¬0 là moment tĩnh cực đại của động cơ . Moment cứng của động cơ ( torque stiffness) được cho bởi :
dT/dq=N•T0•cos(Nq)
Trong đó dT là sự biến thiên moment , dq là sự thay đổi về góc . Phương trình trên chỉ ra , có thể tăng N hoặc T0 để cải thiện moment cứng . Tạo ra những bước phụ (microstepping ) giữa những bước cơ khí nguyên thủy ( tương ứng với số răng của rotor ) ,hoặc tăng số pha ( thí dụ như sử dụng điều khiển 3 pha , 5 pha ) không cải thiện được moment cứng của động cơ (fig 1) .

Những thông số thiết kế cơ khí , phương pháp sản xuất , và dung sai ảnh hưởng tới độ chính xác tuyệt đối của động cơ bước . Độ chính xác của bước , thí dụ phụ thuôc vào vị trí chính xác các răng của stator , phân bố đồng đều các răng của rotor , và sự đồng bộ của khe hở không khí . Nhà sản xuất có thể đạt được đến 5% một bước chính xác cơ bản : 5% sai số của 1.8° trên một động cơ bước là một cung 65.4’ (I don’t know how to calculate ^^).
Sai số tuyệt đối này thì không đổi cho dù có bao nhiêu bước phụ (microsteps) được thêm vào đi nữa . Các bước phụ làm tăng độ phân giải bước nhưng nó lại làm cho bước không chính xác . Đối với các bước phụ , sai số tuyệt
Fig 1
đối a ±5% sẽ trở thành a ±10% đối với ½ bước và sẽ là a ±160% đối với 1/32 bước . Ở những trường hợp sai số tuyệt đối trên 100% thì bạn sẽ không đảm bảo được rằng động cơ sẽ bước khi nhận được xung .
Đối với trình độ công nghệ ngày nay , số bước phụ vượt qua 32 bước nếu có bất kì cải tiến nào . Nếu bạn thấy một động cơ bước không thỏa mãn về độ chính xác khi có nhiều bước phụ thì hẳn là bạn cũng nhận ra rằng đó là một thiết kế thiếu sót – không phải là một động cơ hay một bộ điều khiển tệ .
Thời gian quá độ của dòng và moment
Nguyên nhân lớn nhất của sự suy giảm moment khi động cơ chạy ở tốc độ cao hơn chính là do thời gian quá độ của xung đưa vào ngắn hơn so với thời gian quá độ của dòng trên pha của động cơ . Điều này có nghĩa là xung kết thúc trước khi dòng pha đạt đến mức có thể cung cấp đủ moment . Một phương trình mắt lưới RL nối tiếp đơn giản minh họa mối quan hệ , trong đó t là
thời gian quá độ của dòng pha .



Để giảm t thì điện áp nguồn cung cấp , V , phải đủ lớn nếu có thể , và điện cảm L , điện trở R trên pha của motor phải nhỏ đến mức có thể . Figure 3a, trong đó t = L/R , chỉ ra dòng điện và thời gian trong mạch RL nối tiếp . Chú ý rằng tại thời điểm t , dòng tăng lên một lượng bằng 1-e–1 ¬¬mức cuối cùng của nó I0 hay 0.63IO , nhưng chỉ còn là 1-e–0.5 IO hay 0.39 IO tại thời điểm t/2.
Moment xuất hiện tại vận tốc 1/t1(Fig. 3b), khi t1 = t ,hay 62% (hay 100% x 0.63IO/0.39IO) thì lớn hơn moment tại vận tốc lớn hơn 1/t2 (Fig. 3c) khi t2 = t/2 . Moment được tối ưu hóa nếu dòng điện pha có thể đạt được mức giống như khi tăng đến thời điểm 2.3t , trong khoảng thời gian này thì dòng điện tăng lên tới 90%I0 .
Moment giữ và moment động
Giả sử dòng tăng lên đủ trong suốt quá trình chuyển pha .Bạn có thể tính toán moment động lớn nhất của động cơ lưỡng cực 2 pha như sau :

Trong đó , T0 là moment giữ cực đại (Fig. 4a).

Figure 3. (a) Motor phase inductance, L, and resistance, R, limit phase-current risetime. For example, application of phase voltage for t/2, t, and 2.3t, respectively, results in peak currents reaching 39%, 63%, and 90% of final value Io. Because torque is approximately proportional to current, motors that operate at (b) lower speeds, which permit longer applications of phase voltage, deliver more torque than those (c) operating at higher speeds.
Nếu bạn cần tiến tới sự lý tưởng , nó đòi hỏi thời gian chuyển mạch hoàn hảo liên quan tới vị trí của động cơ , bạn nên sử dụng một bộ điều khiển vòng kín . Một bộ điều khiển vòng hở sẽ cho bạn moment động thấp nhất là :

Hoặc 63.7% của I¬¬¬¬¬1 (Fig. 4b).
Moment động thực tế là (90% + 63.7%)/2 or 76.8%.




Figure 4. The shaded portions of these curves represent (a) the maximum and (b) the minimum available dynamic torque, averaged between points a and b.
Với một đầu vào nhất định , bạn không thể thay đổi nguồn ngõ ra cụ thể , T(w)dw ( trong đó T(w) là moment tại vận tôc góc w ) . Nếu hướng dẫn của bạn yêu cầu nhiều hơn moment động tại vận tốc góc w , có lẽ bạn lại gặp phải một thiết kế thiếu xót , một thiết bị không tốt . Nếu bạn biết rõ về vận tốc , sự chính xác , độ phân giải , moment cần thiết cho ứng dụng của bạn thì bạn có thể làm việc với nhà thiết kế công ty của bạn để xác định xem liệu một động cơ bước cụ thể có thể cung cấp đủ moment tại vận tốc hoạt động trong những ràng buộc cơ khí của bạn hay không .


Nguồn: http://www.tmworld.com/article/316978-Understand_Stepper_Parameters_Before_Making_Measurements.php

For Further Reading
1. Jones, Douglas W., "Control of Stepping Motors, a Tutorial," University of Iowa Department of Computer Science, 1995 and 1998, www.cs.uiowa.edu/~jones/step/.
2. Mercer, Tony, "Basic Stepper Motor Concepts," NewTech Education Resources, Ferntree Gully, Victoria, Australia, 1997.


Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
biganaru
trưởng phòng
trưởng phòng
avatar

Tổng số bài gửi : 42
Join date : 28/12/2009
Age : 29
Đến từ : Gia Lai

Bài gửiTiêu đề: Re: ai muốn mua step motor   Sun Nov 28, 2010 9:55 am

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
ai muốn mua step motor
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» [Giúp đỡ] giúp e kiếm nơi học nghề cơ điện ( quấn motor 1.3 pha) ở buôn ma thuot)
» Chế chảo C-band thường thành Chảo xoay (sonvtpt)
» Mô tơ để chỉnh chảo.
» Chảo C Band và mô tơ tự chế

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
LỚP DD07KSTN :: Tài liệu :: tài liệu từ nhóm nckh-
Chuyển đến